19/6/2014 - Món đồ chơi đầu tiên mẹ làm cho con & con bắt đầu hiểu hiệu lệnh đưa đồ cho mẹ

Hôm qua mẹ đã làm xong món đồ chơi đầu tiên cho con. Đó là cái hộp để con thả bóng vào trong. Hộp này nhằm giúp làm tăng kĩ năng điều khiển tay. Mặc dù đã được dạy mấy tháng nay về việc thả đồ vào hộp nhưng con làm vẫn chưa tốt. Con hiểu mẹ muốn con làm gì nhưng một là thả trượt ra ngoài, hai là cứ vung va vung vẩy đi đâu mất. Nhiều lần mẹ cầm tay để dạy con nhưng đến lần thứ hai là con chán, vùng ra đòi đi chơi. Giờ mẹ làm hộp này với hi vọng khuyến khích trí tò mò của con, giúp việc học không chán nản và hi vọng mỗi lần con sẽ tập thả được 5 lần.


Sáng nay mẹ cho con chơi thử, đúng như dự đoán, đến lần thả thứ 3 là con bắt đầu mất tập trung (mẹ cầm tay con thả). Lần thứ 4 miễn cưỡng, lần thứ 5 là với tay giật lấy cái hộp và bắt đầu xé. Hic. Hộp bằng giấy bìa đâu phải thiết kế quăng quật được thành thử bị bung mất. Mẹ sẽ phải dán lại và chỉ cho con chơi khi có mẹ ở bên. 

Điều đó cũng chợt làm mẹ nhận ra rằng các đồ chơi mẹ tự làm cho con bằng giấy bìa sẽ không bao giờ chịu nổi sức quăng quật của con. Đã thế thì ngoài những món đồ chơi bằng bìa mẹ sẽ làm cho con cả đồ chơi bằng gỗ nữa. Bằng bìa sẽ là những món đồ chơi rèn kĩ năng mới, con sẽ tập cùng với mẹ. Còn bằng gỗ sẽ là những món cho con chơi hàng ngày để luyện tập kĩ năng mới đó một mình.


Ba đã có sẵn đồ nghề, mẹ thì thích làm :-D. Làm thủ công và làm vườn giống như đi spa vậy đó con, cảm giác rất là thích. Mỗi tối mẹ chỉ chờ ăn cơm xong để lại được làm đồ chơi và đồ trang trí cho con. Mỗi ngày mẹ chỉ tỉa tót được một bông hoa thôi là đã đến giờ đi ngủ rồi, chả thế mà trước sinh nhật con 4 tháng đã phải bắt đầu lên ý tưởng, rồi trước 2 tháng thì bắt đầu làm. Mỗi ngày chỉ làm được một tẹo. 

Mẹ đã có sẵn một vài ý tưởng đồ chơi cho con, mẹ đang xem youtube cách làm đồ gỗ. hi hi nghĩ đến đã thấy thích rồi :-).

Hôm qua lần đầu tiên con đã biết vỗ tay. Tự dưng khi đang ngồi ăn và facetime với bà ngoại thì con vỗ tay (tuy chưa ra tiếng bộp bộp). Mặt con nở nụ cười tự hào và rạng rỡ hơn bao giờ hết. Chả là mẹ đã dạy con vỗ tay cả mấy tháng nay mà. Trong khi các động tác khác chỉ vài lần là con làm được (như đóng mở tay hay bai bai) thì không hiểu sao vỗ tay mãi con không làm được. Tuy nhiên mẹ khá ngạc nhiên là mặc dù không làm được nhưng con hiểu chính xác mệnh lệnh của mẹ. Khi mẹ bảo "vỗ tay" (mẹ chỉ nói chứ không làm mẫu) là con lập tức làm ngay. Vậy có nghĩa là nào giờ con hiểu mẹ muốn con làm gì nhưng chưa làm được. 

Dạo này tình hình dạy con học cũng có khó khăn hơn. Con thích tự chơi mấy món đồ chơi dễ òm, khi được chỉ làm gì mới thì tỏ thái độ không thích rõ ràng. Nhưng mẹ biết là mẹ vẫn phải kiên trì để rồi chờ ngày "tinh hoa phát tiết". Điển hình như việc dạy con đưa đồ cho mẹ, mẹ dạy con cả mấy tháng không có kết quả, nhiều lúc mẹ còn cảm giác con không hiểu mẹ muốn con làm gì. Thế mà hai hôm trước tự dưng con biết làm. Khi mẹ chỉ một món đồ rồi xoè tay ra bảo "cho mẹ xin" hoặc "đưa cho mẹ" thì con cho vào tay mẹ không rơi ra ngoài như trước nữa. Đối với 2 vật mà con biết là quả bóng và con hươu thì con còn có thể đi nhặt và mang về cho mẹ. 

Giờ mẹ ra chơi với con đã. Nhìn con ngồi chỉ biết gặm đồ chơi mẹ nản quá :-D 

Yêu con. 

-*-



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.