13/03/2015 - M An 19 tháng - Lên xong khung giáo dục cho con từ đây đến 18 tuổi dựa theo 7 loại hình thông minh

Hôm nay mẹ đã ngồi xuống và làm cho xong khung giáo dục cho con từ giờ đến năm 18 tuổi, dựa theo 7 loại hình thông minh. Có một tí tẹo thông tin mà làm mãi mới xong. Mẹ muốn sao cho ngắn gọn, xúc tích và thật dễ hiểu, để vài năm sau nhìn lại mẹ còn biết ý đồ ban đầu của mình là gì :-D. Có vài dòng ngắn ngủ thôi nhưng là tinh tuý của công sức bao lâu nay mẹ đọc, gạn lọc, thu thập thông tin, cộng với tự "nói chuyện" với bản thân xem mẹ "kì vọng" gì ở việc làm mẹ của mình. Rồi sau đó xào xáo lại cho phù hợp với hoàn cảnh gia đình mình, tính cách của con, và cộng thêm vào đó những kĩ năng mà chưa thấy nói ở tài liệu nào một cách cụ thể, những kĩ năng mà mẹ nghĩ sẽ có lợi cho con.

Khung hướng dẫn này rất cần thiết, nó giúp mẹ con mình có một chiến lược cụ thể về khi nào cần tập trung tiền của và công sức vào cái gì. Cho dù tiền bạc có là vô hạn thì cũng rất vô lý khi bắt con phải chuyên cần tất cả các môn liên tục trong 18 năm. Giáo dục kiểu đó ắt hẳn sẽ đem lại thất bại.

Dĩ nhiên đây sẽ chỉ là cái khung thôi, dựa vào tình hình thực tế có thể mẹ phải điều chỉnh, nhưng hiện giờ thì mẹ định thế này.



Đầu tiên là liệt kê ra tên 7 loại hình thông minh. Hàng tiếp theo là phân loại các môn học, kỹ năng để rèn luyện 7 loại hình thông minh đó. Ở hàng này mẹ sẽ tô đậm nhưng môn và kỹ năng phù hợp để áp dụng cho con từ giờ (19 tháng) đến 2 tuổi. Do chưa có kinh nghiệm nuôi con nên mẹ không thể hình dung được so với bây giờ thì M An của 3 tuổi sẽ khác thế nào, làm được những gì, nên mẹ nhắm đến các mục tiêu nhỏ và gần trước.

Tiếp đến hàng dưới mẹ liệt kê cụ thể ra những hoạt động, trò chơi gì nhằm giúp con tiếp thu được những kỹ năng, hay hiểu biết mẹ muốn truyền đạt. Đó là các mục tiêu gần.

Còn về chiến lược xa và dài hơn thì mẹ liệt kê ở 2 hàng cuối cùng. Chia theo cấp I và II (Úc chỉ có 2 cấp học), những loại hình thông minh nào cần được chú trọng mẹ cho 2 dấu X, còn loại nào chưa cần chú trọng lắm sẽ được 1 dấu X.

Word smart (Sự thông minh về ngôn ngữ): Giúp con diễn đạt được bản thân, suy nghĩ một cách chính xác, và tự tin nói chuyện trước đám đông. Mẹ thấy kĩ năng này rất quan trọng trong cuộc sống, nó còn làm nền tảng để phát triển kỹ năng giao tiếp, gắn kết với con người (people smart) nên mẹ con mình sẽ chú trọng phát triển và nuôi dưỡng nó liên tục trong 18 năm.

Picture smart (Trí thông minh về không gian) & Music smart (Sự thông minh về âm nhạc): giúp nuôi dưỡng sự sáng tạo và tâm hồn nghệ thuật cho con. Ở mảng này mẹ con mình sẽ tổng lực phát huy tối đa từ giờ đến hết năm cấp I. Nghĩa là con sẽ tha hồ được vẽ, chơi nhạc, biểu diễn, hát bò, mẹ con mình sẽ đi chụp ảnh, quay phim, sửa phim, cùng nhau đi chương trình acoustic, một chuỗi trò chơi thú vị mỗi ngày. Lên cấp II các mảng này sẽ được giảm bớt đề nhường chỗ cho các môn chuẩn bị cho con vào đại học.

Body smart (Trí thông mình về thể chất): Mẹ con mình sẽ cùng nhau rèn luyện từ bây giờ cho đến khi con lớn. Rèn luyện thân thể sẽ tốt cho con cả mãi mãi về sau. Mảng này là mẹ ngán nhất vì mẹ chúa lười tập thể dục mà :-(, nếu không tự rèn cho mình thói quen thì làm sao bắt con được. Gian nan đây.

Logic smart (Trí thông minh của tư duy logic): Ở các năm cấp I có lẽ mẹ chỉ cần con cộng trừ nhân chia cho thật giỏi và theo kịp chương trình trên lớp là được. Mẹ hi vọng trong thời gian này con rèn Soroban Abacus cho thật giỏi là được. Lên đến cấp II thì sẽ phải tăng áp lực lên để chuẩn bị cho thi vào đại học.

People smart (Trí thông minh trong tương tác với con người): Chắc chắn mẹ sẽ dạy con từ nhỏ, nhưng khi vào cấp II sẽ chú trọng hơn vì ngoài kĩ năng giao tiếp con sẽ còn phải học kỹ năng lãnh đạo. Không phải cứ học là đi làm sếp, mà con cần biết để "lãnh đạo" và làm chủ chính suy nghĩ và cả cuộc sống của mình nữa.

Self smart (Trí thông minh nội tâm): cần được rèn liên tục từ nhỏ cho đến lớn. Nhỏ thì rèn các việc đơn giản như giúp mẹ làm việc nhà, nấu ăn. Lớn hơn sẽ về các vấn đề phức tạp hơn. Có điều kiện mẹ còn muốn cùng con mở 1 cái business như là 1 project. Qua việc xây dựng và giữ cho 1 cái biz sống con sẽ áp dụng được tất cả những kĩ năng đã biết vào thực tế, và học được thêm nhiều nhiều các bài học khác mà không một bộ môn nào có thể dạy được.

Đây là kim chỉ nam của mẹ con mình, trên đường đi mẹ sẽ thêm da điền thịt vào cho nó. Ví dụ như bây giờ để tăng vốn từ và sự cảm nhận cho con mẹ ngồi lọ mọ tìm hình ảnh đẹp để truyền tải cho con các bài thơ, các bài hát, để không phải chỉ nghe mà con còn "nhìn" được. Đây như là một trò chơi nhỏ để mẹ xây dựng hứng thú cho con.

Rồi sẽ con phải nghĩ ra các trò chơi để khuyến khích con giúp mẹ làm việc nhà nữa :-)
Con gái đã dậy rồi, vào chuẩn bị cho 2 mẹ con đi dạo nào :-D 



4 nhận xét:

Chloé at: lúc 03:41 1 tháng 4, 2015 nói...

Hi chị, em tàu ngầm blog Gocdani của chị từ cách đây 3,4 năm rùi ý :) Hnay tranh thủ thấy chị up khung giáo dục cho bé M.AN em cũng "xin phép" copy tham khảo ạ ^^! Tự ý thấy không đc nên mò vào phát biểu đôi câu ạ. hiii :)

Chloé at: lúc 03:44 1 tháng 4, 2015 nói...

Và cảm ơn chị ạ, hì hì ^^

Unknown at: lúc 19:32 1 tháng 4, 2015 nói...

Cám ơn Chloe nhé :-)

Unknown at: lúc 00:02 3 tháng 4, 2015 nói...

Rất đáng học hỏi. Cảm ơn bạn đã chia sẻ.:-)

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.