16/11/2014 - Con đã chính thức biết đi và càng ngày càng bướng

M An 15 months

Vậy là con đã chính thức biết đi rồi. Con đã có thể đi lòng vòng quanh nhà và chị ngồi xuống khi mỏi chân. Đây là thành quả của một tuần "rèn luyện" không biết mệt mỏi. Và dù con đi còn liêu xiêu như người say nhưng đây là một việc rất đáng vui mừng. Hằng ngày con đi không biết mệt mỏi, chỉ trừ lúc ngủ ra còn lại thức lúc nào là con đi lúc đó. Thi thoảng cũng bò một tẹo nhưng hầu như là đi, và đi khá nhanh. Vì đi nhiều như vậy nên cứ 6.30 chiều là con khóc lóc đòi đi ngủ, có hôm ngủ đến tận 9h sáng mới dậy. Từ khi biết đi con ít chịu ngồi xe đẩy, mỗi lần đi mall là mẹ phải cho con xuống đất để con chạy và để mẹ đuổi theo con mệt nghỉ. Mẹ đang tìm mua sợi dây để con đeo quanh người cho an toàn.

Con gái của mẹ càng ngày càng bướng. Giờ bảo A làm B, toàn cố tình làm trái lời mẹ, càng ngày càng muốn tự độc lập tìm hiểu thế giới chứ không muốn chơi cùng mẹ nữa. Chính vì thế mà việc dạy chữ và số cho con cũng thụt lùi rõ rệt. Tuy nhiên mẹ vẫn không bỏ cuộc, trong tuần mẹ đã đi mua cho con mấy món đồ chơi giáo dục chạy pin về chữ và số, mẹ vứt vào cũi con để mỗi lần ngủ dậy con tự chơi.  Mô tả chung là đồ chơi kiểu có màn hình và nút bấm, khi con bấm thì sẽ có giọng đọc và chữ hiện lên màn hình. Hi vọng ít nhiều sẽ vào đầu con.
Leapfrog my own laptop - do màn hình không có đèn nên mẹ để ở khu chơi. Đã làm ra cái máy mà không chế nốt cái đèn ở màn hình. Thật chán đời nhà sản xuất.

Leapfrog chat and count phone - có đèn sáng ở màn hình nên mẹ cho vào cũi, mỗi lần mẹ nghe tiếng nhí nhéo là biết con đã thức. Con thích phone này lắm, gần bằng thích iphone của mẹ. Mẹ cảm giác vì phone này nói được mỗi lần con bấm nút nên con còn thích hơn iphone. Mỗi lần con định bỏ xuống thì nghe tiếng nó nói nhí nhéo và con lại nhìn theo, rất phân vân không biết nên cầm iphone của mẹ hay phone của con

Việc chơi ghép hình có tiến bộ rõ rệt. Bây giờ khi mẹ đưa bộ xếp hình đơn giản hơn là con đã biết cho hình nào vào ô nào. Mẹ để ý là đôi khi con có cho nhầm hình nhưng vẫn đúng màu. Nhưng quả thực tập trung vẫn chưa cao, chỉ xếp được 4,5/8 hình là bắt đầu quậy.

Giờ con đã thành thạo việc ra hiệu cho mẹ khi đã ị, mẹ quyết định sẽ dạy con ngồi bô. Mẹ vừa order bô của Fisher Price cho con sau khi tìm hiểu một chập. Mẹ thích bô này vì không có nhiều "bad review" trên amazon, lại vừa có đổ xả và đồ cái giấy giống nhà cầu thật. Chưa kể là khi con sẵn sàng thì có thể mang lắp lên bồn cầu. Khoảng vài tuần qua mỗi lần mẹ đi vệ sinh đều cho con thấy và giải thích từng bước (vd mẹ đi tè này, xong thì lấy giấy lau này, rồi xả nước, sau đó rửa tay xà phòng và lau tay) nên mẹ nghĩ loại bồn cầu giống thật này sẽ giúp mẹ con mình tiếp tục "học" theo cách mẹ đã dạy con. Tình cờ hôm nọ lúc con (lại) tháo hết giấy ướt ra khỏi hộp, mẹ mắng và bắt con dọn thì con vơ ngay một tờ giấy đưa lên mồm giả vờ lau lau rồi sau đó đưa xuống chim lau lau (giống mẹ dạy con lúc đi tè xong) và cười một cách rất nham nhở. Mẹ giật mình và nhận ra con đã đến tuổi bắt chuớc rất nhanh rồi. Và đó là lý do chính khiến mẹ tự nhủ phải tìm cho con loại bô thật giống với bồn cầu thật. 

Fisher-Price Potty Training, Learn-to-Flush


Con gái mẹ dạo này trộm vía vẫn ngoan, ăn xong tự chơi vui vẻ, chả bao giờ nhớ đến mẹ, chỉ có 30' lúc mẹ cho ngủ mới chiếu cố dính mẹ thôi.

Sắp đến Giáng Sinh, nhiều việc, chắc mẹ sẽ viết ít lại. Gíang SInh năm nay mẹ muốn chuẩn bị tốt hơn năm ngoái, tuy nhiên cũng không bày vẽ nhiều được vì mẹ còn phải làm video. Và cũng do chưa có kinh nghiệm nên lượng công việc khá nhiều (từ tìm quần áo, chủ đề đến sắp xếp lịch quay, v..v).

Thôi mẹ dừng để đi tìm tủ cho phòng chơi của con. Nhiều đồ chơi quá rồi, mẹ đang tìm cái tủ nào cao cao để chứa hết đống đồ của con cho gọn nhà.

Yêu con gái

-*-

1 nhận xét:

noitudong at: lúc 00:20 26 tháng 12, 2014 nói...

Bài viết hay lắm, nếu các bố mẹ có chút thời gian tham khảo thêm tại trang nôi em bé giá rẻ để có cho bé chiếc nôi tốt nhất về giá và chất lượng nhé

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.