18/09/2014 - Con biết bày tỏ tình yêu thương

Minh An 13 tháng rưỡi.

Gái ơi hôm nay mẹ lại viết nhật ký cho con. Mẹ còn mấy cái video chưa sửa nhưng mẹ vui quá nên phải viết. Hôm qua như thường lệ anh Q lại sang chơi với con. Chỉ bẵng đi có 2 tuần thôi mà sao con khác quá, lớn nhanh quá, và mẹ tin rằng tất cả những tinh hoa mẹ đã dạy con đang dần phát tiết mỗi ngày.

Nếu như 2 tuần trước anh đến mặc dù rất thích và cười ngoác cả mồm cả ngày nhưng con vẫn chưa "giao tiếp" với anh nhiều. Nghĩa là 2 anh em chơi gần nhau nhưng mạnh thằng nào thằng ấy chơi. Đến hôm qua thì mọi chuyện khác hẳn. Con đã chủ động lại gần và chơi cùng anh (chơi thì ít mà phá thì nhiều), hay ngồi bên cạnh nhìn anh với anh mắt ngưỡng mộ rồi lao vào phá đồ anh đang xếp. Và quan trọng hơn tất thảy là tự nhiên hôm qua con ôm anh mấy lần. Con tự chủ động, mẹ không hề mồi (vì thật ra mẹ cũng chưa biết là con đã có thể ôm bạn). Tuy bị anh đẩy ra nhưng con vẫn cứ lao vào ôm. Mẹ đứng ở cửa nhìn lén mà giật mình và thấy hạnh phúc trào dâng.

Thật không uổng công mẹ dạy con ôm và yêu búp bê Mimi và Chika. Ôm em, ru em, vỗ em và cho em ăn. Mỗi lần như thế mẹ đều bảo "con yêu em đi". Và để tập cho con tính không ít kỉ, biết chia sẻ tình thương, mẹ còn bảo con mang búp bê đến cho mẹ ôm, mục đích là để con quen nhìn mẹ chia sẻ tình cảm và ôm ấp các bé khác ngoài con ra.

Sáng nay mẹ cũng lại đứng ở cửa nhìn lén con chơi (để quan sát xem những lúc không có mẹ thì con thế nào), mẹ thấy con bò lại gần búp bê Aby, rồi lấy đầu nằm lên người em (y như những lúc con ngả ngốn nằm trong lòng mẹ). Con nằm vài giây rồi ngồi dậy và bế Aby vào lòng, âu yếm ôm em và lắc em (cái đoạn lắc này thì còn khá mạnh bạo).  Vậy là con gái mẹ đã biết cách thể hiện tình yêu thương rồi. Mẹ mừng quá. Chờ con lớn chút nữa mẹ sẽ cho con đi làm các hoạt động từ thiện và tự nguyện như giúp đỡ thú vật, người lớn tuổi và các em bé bị ốm.

Nhiều người quan niệm con một thì khó thoát khỏi ích kỉ, nhưng mẹ nghĩ khác. Nhà đông con không có nghĩa là đứa trẻ sẽ không ích kỉ, nếu không được dạy dỗ uốn nắn. Quan tâm đến người khác là từ trong tâm, biết chăm sóc người khác là kĩ năng cần được rèn dũa.

Những lúc con gặp và chơi với aQ (2 tuổi) mẹ rất hay quan sát 2 anh em và rút ra những kinh nghiệm quý báu để lưu ý dạy con sau này. Khi con bắt đầu muốn chơi cùng anh thì đã nảy sinh ra những vấn đề sau:

  • Con toàn lao vào phá nên anh không thích chơi cùng con. Chuyện này rất thường gặp và mẹ cũng thông cảm với anh --> thử thách cho mẹ: dạy con biết cách chơi với các bé nhỏ và lớn hơn. Dạy con biết kĩ năng "chơi với" em nhỏ hơn và "chơi cùng" người lớn hơn hay bằng tuổi. "Chơi với" là khi con chơi theo độ tuổi và kĩ năng của em nhỏ, cho em vui còn "chơi cùng" là kĩ năng tương đương độ tuổi. "Chơi với" chính là cách bọc lộ tình yêu thương; giống như khi mẹ "chơi với" con ấy. Và kĩ năng này chắc chắn sẽ có ích cho cuộc sống của con sau này. Nó sẽ giúp con đặt mình vào vị trí người khác mà suy nghĩ, và giúp con hoà hợp được với nhiều tuýpt người khác nhau cũng như tôn trọng bản sắc riêng của mỗi người. Còn việc dạy con biết chơi với các anh lớn thì mẹ bó tay, chắc phải từ từ và có lẽ sẽ dạy con biết tôn trọng việc người khác đang làm trước; không phải cứ cái gì thích là lao vào giằng và phá. Nhưng hỡi ôi con mới 13 tháng. Mẹ sẽ tiếp tục nghiên cứu vụ này

  • Con rất bạo so với các bạn cùng tuổi. Tốt mà cũng là không tốt nếu không điều tiết được. Mỗi lần đến đón con đi học về mẹ đều bí mật quan sát cách con chơi với bạn. Mẹ thấy con rất bạo, giật đồ chơi của bạn đầy dũng mãnh và quyết tâm (không bạo lực nhưng rất kiên trì). Có lần con giật đồ chơi của Ryan, bạn to nhất lớp. Ryan cau mặt tỏ ý không thích nhưng mặt con vẫn lạnh tanh và tiếp tục giật. Mẹ nghĩ nếu con cứ tiếp tục như thế thì chắc chắn sẽ có ngày bị ăn bụp. 


Rồi cả lần con cầm cái thìa múc cát xong xúc cho bạn ăn (chắc tưởng bạn là búp bê??). May mà bạn đó biết đi rồi nên chạy mất dép, con bò lồm cồm theo sau. Quả đấy mà con đã biết đi và cứ lẽo đẽo đi theo để ấn cái thìa vào mặt bạn thì rồi cũng sẽ bị bạn bực lên mà xô cho ngã. 
Con rất hay đút núm ti vào mồm ba mẹ và giả vờ xúc cho ba mẹ ăn, mẹ biết tất cả chỉ xuất phát từ việc muốn bày tỏ tình cảm, nhưng con còn bé quá, chưa phân biệt được mạnh nhẹ nên toàn làm đau ba mẹ --> thử thách cho mẹ: dạy con phân biệt được thế nào là yêu thương quan tâm và thế nào là khiến người khác bực mình, cũng như thế nào là làm đau người khác. Nhưng thú thực mẹ chưa nghĩ ra giải pháp nào hợp lý cho lứa tuổi này của con



Hôm nay đi tiêm phòng, con rất ngoan và tiếp tục làm mẹ tự hào mỗi lần ra đường. Bị tiêm 2 mũi cùng lúc ở 2 tay mà con chỉ kêu e và mắt ướt một tẹo. Sau đó ra ngồi chờ ngoan với mẹ ở sảnh (tiêm xong chờ 15 phút mới được về). Mặc dù lúc đi tiêm là ngay cữ ngủ sáng và con đang buồn ngủ díp mắt nhưng con không hề quấy gắt ngủ mà ngồi yên trên xe nhìn xung quanh và chơi với cái nồi và thìa đồ chơi mẹ mang theo, mồm không lúc nào tắt nụ cười.

Bây giờ đã 12h trưa, bụng mẹ đã réo mà con vẫn ngủ vì về đến nhà là 11h con mới được ngủ ca sáng.

Mẹ đi ra làm đồ ăn trưa đây. Yêu con nhiều

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.