19/08/2014 - Nấm Kefir và chuyện ăn uống của Minh An

Thứ bảy tuần rồi mẹ vừa chở em sang nhà cô Linh để xin ít nấm Kefir. Theo lời cô dặn mẹ lập tức lên internet để tìm thông tin về loại nấm này. Càng tìm càng mê và tự hỏi sao mình lại không biết rõ về nó sớm hơn để dùng (trước cũng có nghe qua loáng thoáng).


Loại nấm này quả là danh bất hư truyền, tìm đâu cũng chỉ thấy tài liệu ca ngợi hết lời. Nhân tiện chuyện tìm nấm mẹ cũng tìm luôn thông tin về vấn đề hấp thụ của con. Dạo này con trộm vía ăn nhiều hơn hẳn, cơ mà cứ đi đâu hết, chả vào người. Mẹ nghi là con có vấn đề về hấp thụ. Y rằng, mẹ đã tìm thấy tài liệu nói về trẻ bị Lactose Intolerant như con. Trong người con thiếu men (enzyme) để phân hoá Lactase trong sữa đã qua chế biến (sữa công thức, thanh trùng và tiệt trùng), dẫn đến việc con đi phân sống. Việc thiếu men này cũng ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thức ăn của con. 

Uống sữa nấm Kefir sẽ giúp con giảm bị Lactose Intolerant. Nhưng mẹ đã đi thêm một bước nữa và đọc về sữa nguyên chất (raw milk, unpasturised milk), hoá ra với những nguồn sữa tự nhiên và nguyên chất như sữa mẹ và sữa bò, nếu được uống thẳng không qua chế biến thì sẽ không có tình trạng bị Lactose intolerant. Bằng chứng là có bé nào uống sữa mẹ mà bị đâu. 

Với tình hình kinh tế hoá, bò bị chích thuốc tăng trưởng rồi nào là ăn đồ ăn không thuận tự nhiên (cho rẻ và tăng kí nhanh) khiến sữa bò nguyên chất không còn an toàn cho sức khoẻ. Những sữa đó cần được thanh trùng hoặc tiệt trùng thì mới dùng được. Nói tóm lại là loại sữa không được tự nhiên cho lắm và Lactose Intolerant nôm na như việc cơ thể con người phản ứng với loại thức ăn không được tự nhiên đó.

Sữa bò tươi nguyên chất với tiêu chuẩn để uống vẫn có nhưng giá thì đắt hơn sữa tươi thường mấy lần. Mẹ đang định mua sữa nguyên chất, cho nấm Kefir vào trong đó, rồi lọc ra cho con uống. Như thế con sẽ không cần phải uống sữa công thức nữa. Đắt hơn một tẹo nhưng hiệu quả mang lại thật không gì sánh bằng.

Tổng kết việc ăn uống của con 1 tháng qua như sau:
Trước thời kì uống men tiêu hoá:
1 ngày 700-800ml sữa và nhất định chỉ ăn lưng bát cơm đồ thô. Còn lại thì bốc và nghịch là chính, chả vào bụng bao nhiêu. Con gầy quoắt queo. 

Trong 1 tuần uống men tiêu hoá:
8h: 240ml sữa công thức
11.30: bữa trưa (1 đến 1.5 bát ăn cơm đầy ngạt miệng cơm, thịt và rau xay + vài miếng hoa quả tráng miệng)
2.30: bữa xế (nửa bát ăn cơm hoa quả + 1 miếng phô mai bò cười)
5.00: bữa tối (giống bữa trưa)

Cho con ăn sung sướng không bút nào tả xiết. Con ăn miếng nào hết miếng đấy, mẹ xúc không kịp đôi khi con gào toáng lên. Ăn một lèo cả mẹ cả con chả kịp nói với nhau câu nào. Bữa nào cũng lâu nhất là 20', nhanh thì 10'

Trong 2 tuần con ngừng men tiêu hoá:
8h: 240ml sữa công thức
11.30: bữa trưa (1 bát ăn cơm - cách miệng 1cm - cơm, thịt và rau xay + hoa quả tráng miệng lúc có lúc không)
2.30: bữa xế (nửa bát ăn cơm hoa quả + 1 miếng phô mai bò cười)
5.00: bữa tối (giống bữa trưa) 

Cho con ăn khó khăn hơn, con ăn được vài miếng là chán, ngúng nguẩy, phải nói chuyện, phải dỗ. Thời gian ăn kéo dài có hôm cả 45'. Con ăn kém ngon miệng hẳn.

2 ngày khi con uống sữa nấm Kefir:  
8h: 240ml sữa công thức trộn với sữa nấm Kefir
11.30: bữa trưa (1 bát ăn cơm - đầy gạt miệng - cơm, thịt và rau xay + hoa quả tráng miệng nửa quả chuối hay nửa quả bơ)
2.30: bữa xế (nửa bát ăn cơm hoa quả + 1 miếng phô mai bò cười)
5.00: bữa tối (giống bữa trưa) 

Con ăn ngon miệng và phàm ăn hẳn. Mà 3 hôm nay con con đang mọc răng nữa chứ, chưa thấy bỏ bữa nào, chỉ thấy đòi ăn liên tục. Ôi trộm vía tỉ lần. Thời gian ăn của con phá mức kỉ lục. Hôm nọ đang chuẩn bị ăn và Facetime với bà ngoại, con cứ khóc lóc ngúng nguẩy không chịu ăn mặc dù mẹ đã lấy ra một bát đầy kín miệng. Bà tân tiến bảo không ăn thì thôi, cho nhịn một bữa không sao. Mẹ đứng lên lấy nước cho con uống. Nhưng trước khi bế con đứng dậy thì mẹ muốn thử vận may lần cuối nên vừa đứng vừa cầm thìa xúc cho con vừa nói chuyện với bà. Mẹ ôi, chưa nói được với bà 5 câu con đã ăn xong, có khi chỉ 3 phút. Mẹ xúc liên tục, tốc độ và đều tay vì sợ con đổi ý. Véo một cái xong bát cơm, mẹ chưa kịp phổ biến xong với bà về 2 loại sữa bò nguyên chất khác nhau thì con đã ăn xong và gào lên đòi đi ngủ. 

Mẹ sung sướng quá và hi vọng con cứ thế phát huy nhé. Phải trộm vía tỉ lần ấy nhể, chứ không mai con tôi chả chịu ăn nữa thì tôi khóc :-D

Yêu con nhiều :-D

-*-

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.