16/6/2014 – Những lợi ích to lớn từ việc rèn ngủ (bài từ blog cũ)

Mẹ tự nhủ sẽ cố gắng viết nhật ký đều hơn, mỗi ngày một ít cũng được. Vậy là đã được 2 tuần từ khi mẹ bắt đầu rèn cho con tự ngủ lại. Mẹ nghĩ là mẹ con mình đã thành công. Bây giờ đặt con xuống thì con có lần con khóc lâu nhất khoảng 20′, còn thì hầu hết là không khóc hoặc chỉ ỉ ôi một tẹo.
Lịch ngủ của con dịch lên sớm hơn, 6h tối ngủ, 6h sáng dậy, chơi một mình trong cũi đến 7h thì gọi ba mẹ dậy cho uống sữa. Ba con lúc đầu cứ bán tín bán nghi, bảo “ngủ gì mà sớm thế, mới 6h đã ngủ”. Nhưng sau khi thấy thành quả của 2 mẹ con mình thì ba bảo “thì ra phải đi ngủ từ 6h thật à”.
Bây giờ không những con ngủ ngoan mà lúc thức cũng ngoan hơn rất nhiều. Mẹ nghĩ việc ngủ đã rèn cho con vào nề nếp kỉ luật. Bình thường mẹ chỉ có thể giữ cho con ngồi yên trên ghế ăn 30′, sau đó thì con sẽ xoay tới xoay lui, cho chân chực đứng lên, nói chung rất là chóng mặt. Thế mà hôm thứ Bảy vừa rồi khi xuống Mornington Penisula uống cafe (uống một ly nước chạy 5 quãng đồng) con ngồi yên trên ghế ăn 1 tiếng đồng hồ, từ lúc đến đến lúc về; vui vẻ và ngoan ngoãn. Mẹ mừng ghê lắm.
Không chỉ có thế, việc ăn của con cũng tiến bộ rõ rệt. Giờ con đã biết nuốt thức ăn rồi. Mẹ gọi cho con một đĩa fillet cá, có kèm rau và khoai tây chiên, size cho trẻ con. Lúc mẹ gọi chú phục vụ cứ tưởng mẹ nhầm và phải giải thích lại “cái này là size cho trẻ con (và chỉ vào con)”, chú còn bảo nếu mẹ thích sẽ làm size người lớn cho mẹ. Nhưng mẹ bảo chú cứ làm đi, con ăn không hết mẹ sẽ ăn phần còn lại.
Trộm vía con ăn ngoan lắm, mẹ cứ bón liên tay. Ăn nguyên miếng như của người lớn luôn từ cá đến khoai tây. Rau thì là cuộn bắp cải sống nguyên, cứng và có nước sốt dấm chua nên mẹ không cho con ăn. Con ăn tuy không nhiều so với các bạn cùng tuổi nhưng việc ăn uống trộm vía rất dễ dàng, cứ hùng hục ăn, xong rồi thì là thôi, không ép được nữa. hì hì tuy nhiên lần nào mẹ cũng cố ép thêm được tí nào hay tí đấy, đến khi con bắt đầu cáu lên thì mới dọn.
Với sự tiến bộ này thì mẹ đang định sẽ cho con đi chơi xa nguyên ngày, sẽ chẳng cần mang đồ ăn dặm cho con. Mẹ sẽ cố gắng cho con đi chơi xa nhiều hơn.
Kể thêm về ích lợi từ việc ngủ, hôm nay con ngồi ghế ăn cũng quy củ hơn dạo trước, khi hết muốn ăn nữa thì khóc mếu đòi ra chứ không cho chân đòi đứng lên. Hay mấy hôm vừa rồi ốm ngủ ngày hơi linh tinh một tẹo, mẹ biết con mới dậy được có 2 tiếng rưỡi nhưng vẫn đặt con vào cũi khi đến giờ ngủ, bình thường thế là phản kháng ghê lắm, vậy mà vừa rồi chỉ hơi ỉ ôi chút rồi nằm im. Con nằm ngoan ngoãn tự chơi chứ không ngủ, mẹ đứng ngoài nghe tiếng đồ chơi loạch xoạch mà yêu con ghê lắm. Con của mẹ thế là rất ngoan. Cũng có lẽ con đã nhận được thông điệp của mẹ, cái gì cần làm thì phải làm, nếu không có khóc hay trớ thì mẹ cũng sẽ không mềm lòng.
Việc học tập thì con cũng có những tiến bộ tuy chưa thể bằng Đình Đình ở mốc 9 tháng, hic mẹ sẽ phải tăng cường dạy con hơn nữa. Bây giờ nếu con đang ngồi mà tự dưng hỏi quả bóng đâu thì con sẽ nhìn về hướng quả bóng, hôm nào hứng lên thì còn ra nhặt lấy, hoặc đang nói chuyện về chiếc giày mà mẹ hỏi giày con đâu thì con cũng sẽ nhìn về hướng chiếc giày. Rồi sau khi được mẹ khuyến khích thì bò đến nhặt và mang về cho mẹ. Tuy nhiên dạy mãi vẫn chưa biết đưa cho mẹ. Cứ thấy mẹ chìa tay ra là vứt đồ rồi vỗ vào tay mẹ bốp bốp. Ngoài từ quả bóng thì con mới biết thêm từ con hươu, các từ khác thì phải nói mồi trước con mới nhìn. Chơi trốn tìm thì con đã là cao thủ. Chỉ cần đi trốn rồi hỏi “mẹ đâu” là con lật đật bò đi tìm ngay. Mẹ vừa mua được 43 món đồ chơi nhựa (loại giả thức ăn và trái cây) để dạy cho con.
Ì ạch mãi vẫn chưa bắt đầu dạy chữ cho con được. Đặt mục tiêu tuần này là phải xong tài liệu, bao gồm ép plastic toàn bộ card để dạy con nhận mặt chữ. Từ bây giờ mẹ cũng sẽ không mua cho con đồ chơi chạy pin nữa, để con chỉ có sự lựa chọn một là không chơi gì, hai là chơi những thứ mẹ bày ra. Những lúc con thức mẹ vẫn dành hết thời gian để chơi (thông qua đó dạy con học) thành thử cả ngày chỉ có vài tiếng lúc con ngủ để làm việc nhà hay việc riêng. Tuy nhiên đợt đồ chơi vừa rồi đã không còn hấp dẫn con nữa nên mẹ cần làm đồ chơi mới cho con.
:) hôm nay viết thế thôi đã. Giờ mẹ lại tiếp tục lên mạng tìm đọc tài liệu dạy con.
Yêu con nhiều <3
-*-

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.