3/7/2014 - Mẹ ốm con ốm, con đã có dấu hiệu biết nhận biết chữ & bắt đầu dùng xe tập đi

Cả tuần rồi mẹ chưa viết cho con. Mấy hôm đầu là do mẹ bận sắp xếp lại khu chơi và phòng cho phù hợp với độ tuổi của con bây giờ. Khi nào xong mẹ sẽ chụp ảnh. Cơ bản là playpen đã được tháo ra, giờ chơi một mình của con bây giờ là khoảng từ 45' đến 1 tiếng ở trong cũi sau mỗi lần ngủ dậy. Mẹ có để sẵn một ít đồ chơi ở đó, dậy là con lạch cạch tự chơi một mình.

Đến mấy hôm sau thì cả mẹ và con cùng ốm. Mẹ ốm còn bết hơn con. Con trộm vía tuy ốm nhưng lịch ăn ngủ vẫn đâu vào đấy, vẫn tự chơi một mình không hề quấy khóc. Mẹ thầm cám ơn việc dạy ngủ lắm lắm. Trước đó con đã có dấu hiệu khóc khi đòi cái gì không được. Từ hồi mẹ luyện ngủ thì ngoan hơn rõ rệt. Chưa thấy xuất hiện lại việc khóc vòi và con cũng đỡ bám mẹ hơn hẳn.

Việc đỡ bám mẹ thì chắc là do con đã quen đi nhà trẻ, đã quen với khái niệm mẹ bye bye mình rồi mẹ sẽ lại đón mình (nghĩa là khi mình không nhìn thấy mẹ thì không có nghĩa là mẹ sẽ biến mất không bao giờ quay trở lại), 5 tuần sau khi bắt đầu đi học con đã không còn khóc khi mẹ về. Và đến giờ là 2 tháng thì con đã vui vẻ bye bye mẹ, rồi khi mẹ đến đón cũng không khóc mếu như trước mà an tâm tiếp tục ăn nốt cái cái bánh quy hay tiếp tục chơi.

Mẹ cũng thấy con cười và nói chuyện với các cô nhiều hơn, điều này chứng tỏ con đã thực sự thoải mái khi đến lớp. Trước kia cả ngày không cậy ra nửa câu.

Con ốm cũng tự chơi một mình, thích bó đi đâu thì đi, chả khóc đòi mẹ tí nào. Trộm vía thế mẹ mừng lắm. Mẹ thì ghét bị ốm thế này lắm. Cứ nói được 2 câu là ho nên mẹ chẳng dám nói, thành ra chẳng dạy được con gì cả.


Hôm qua lúc thấy khoẻ hơn một chút mẹ lại tranh thủ dạy con chữ. Lần này mẹ cầm chữ A và chữ B rồi hỏi con "Ây - A đâu?" (Ây - tiếng Anh, A - tiếng Việt, dạy 1 lần 2 thứ tiếng luôn). Con nhìn qua nhìn lại 2 chữ rồi vớ chữ A. Mẹ mừng quá, tiếp tục hỏi "thế Bi - Bờ đâu?" con cũng vớ đúng. Hmm mẹ nghi chắc là ăn may rồi. Mẹ làm đi làm lại vài lần nữa, tráo chỗ 2 chữ và hỏi. Có lần con bốc đúng, lần con bốc sai. Được một lúc thì con bắt đầu bực, mặt nhăn nhó và vớ đại. Lúc đó thì mẹ cũng bắt đầu ho nên thôi không học nữa.

Vậy là có tín hiệu rất đáng mừng rồi. Con đã phân biệt được 2 chữ. Lúc mẹ hỏi con không bốc ngay mà còn nhìn qua nhìn lại mất vài giây, lúc đó mẹ biết con đã bắt đầu tư duy về câu hỏi của mẹ. Mẹ mong con biết chữ từng ngày. Khi đã biết đọc thì con sẽ được tiếp xúc với cả một trời tri thức.

Tại thời điểm cuối tuần thứ 46 (10 tháng 3 tuần) thì con bắt đầu đứng lên vịn xe tập đi và đi. Mấy hôm nay ốm lại không đi nữa. Nhưng kiểu này thì chắc là vài tháng nữa chắc đi được. Cơ mà cũng chưa chắc vì con còn chưa tự đứng được nữa.

Mấy ngày này cứ tầm 10h30 là con lại dậy đòi ăn thêm (vì ban ngày ăn ít), mẹ thích nhất là được gần con những giây phút hiếm hoi này. Chỉ có lúc này mới ôm con được vài phút, con mới chịu nằm yên vài phút. Chứ ban ngày thì không một giây nào yên, cứ như con choi choi hết ngồi lại bò. Chỉ có lúc này thì con như con búp bê, cứ bò đến rúc vào lòng mẹ. Sướng lắm ấy nhưng cũng không dám ngồi lâu, cho con ăn xong là phải ra ngay. Giờ con lớn rồi, mẹ cứ ngồi lâu rồi thành thói quen thì không ổn.

Thế thôi mẹ tạm dừng bút nhé. Yêu con chó con nhiều nhiều :-)
-*-








0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.