26/6/2014 - ghi chép nhanh: dạy chữ số, con biết "chỉ chỉ"

Ghi chép nhanh về tiến độ học của con. Dạo này mẹ bận nên không viết dài được. Chả là mẹ đang áp dụng thêm món Montessori vào chương trình học của con nên tốn khá nhiều thời gian để đọc và tìm hiểu.


Mẹ ghi chép nhanh những hoạt động của hai mẹ con trong mấy ngày rồi như sau:
1. Mẹ tiếp tục đọc và nghiên cứu các đồ chơi Montessori, xem xem món nào tự làm được
2. Thay đổi phòng chơi của con theo cách Montessori
3. Dạy con chữ và số. Mẹ cầm card chỉ và đọc. Sau 2 ngày luyện tập thì con chả nhớ chữ nào là A, chữ nào là B mà lại học được hành động chỉ chỉ -_-. Bây giờ mỗi lần mẹ  nói "chỉ chỉ đâu?" là y rằng một tay cầm card, tay kia giơ ngón trỏ ra chỉ chỉ vào. Cái đà này đến 2 tuổi không biết đã nhận được hết mặt chữ chưa nữa.
4. Con đã làm được động tác ngón tay. Mỗi lần mẹ hỏi "ngón tay đâu?" là con giơ ngón trỏ lên.
5. Đã biết đưa đồ cho mẹ khi được yêu cầu. Con đang cầm món gì đó mà mẹ chìa tay ra và nói "cho mẹ xin" hoặc "đưa cho mẹ nào" thì con đã chủ động đưa cho mẹ. Ít rơi hơn hẳn, nếu có rơi thì cũng biết nhặt và đặt lại. Mẹ đang tiến đến dạy con nhặt đồ vật ở xa và mang về cho mẹ. Hiện giờ chỉ có mỗi quả bóng là con làm được.
6. Con đã biết chỉ nên mẹ đang dạy con nhận diện mũi và mồm. Cũng chưa thấy có tiến bộ.
7. Con đặc biệt thích thú với cái gương mẹ mới mua cho. Ngồi trước gương chơi đùa, làm điệu (nghiêng đầu), làm xấu, vừa ngồi vừa nhún tưng tưng, hò hét cười đùa, và còn nhìn cả mẹ qua gương nữa. Đáng lẽ mẹ phải mua cho con sớm hơn mới đúng.
8. Mẹ đang làm thêm flashcard để phục vụ việc dạy chữ và số cho con. Đồng thời vừa tìm được một loạt tranh nổi tiếng của các danh hoạ thời phục hưng để treo ở góc học tập của con. Và mẹ còn bắt đầu làm truyện tranh cho con luôn. Kiểu truyện do mẹ sáng tạo nên chả biết gọi là gì, đại loại là vừa kể truyện vừa có tranh kiểu nhân vật con rối (card ép plastic) đi kèm. Truyện đầu tiên là cô bé quàng khăn đỏ. Rất may là tìm được tài liệu trên mạng, chỉ việc sửa lại thôi.
9. Xem thêm về Montessori mới thấy kĩ năng điều khiển (motor skill) của con kém quá, kém hẳn các bạn 8,9 tháng. Cái này thì mẹ cũng đã phần nào biết vì con luôn chậm hơn các bạn trong hội Rắn tháng 8. Mẹ sẽ chú ý rèn thêm cho con.
10. Mẹ cũng luyện cho con ngồi ở bàn (bộ bàn ghế nhỏ mẹ mua cho con). Cái ghế dạng có 2 tay vịn dành cho các bé ở tuổi con rất đắt nên mẹ chỉ mua ghế bình thường, loại cho các anh chị 2 tuổi trở lên. Con ngồi ghế, mẹ ngồi dưới đất nhìn con mà chóng hết cả mặt, hết quay bên này lại quay bên kia. Nếu có cái tay vịn thì tốt biết mấy.

Hi hi bảo viết nhanh mà cuối cùng lại thành dài. Mẹ dừng bút đây. Yêu con :-)

-*-

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.